Travel News:

Cuộc chiến giữa hai "ông lớn" Boeing và Airbus trên "mặt trận" ghế ngồi

Cuộc chiến giữa hai “ông lớn” Boeing và Airbus trên “mặt trận” ghế ngồi

Dường như bằng mọi giá, cuộc cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ Airbus và Boeing không thể kết thúc, kể cả chuyện chiếc ghế của khách trên máy bay. Chiều ngang của ghế hành khách đang là vấn đề thời sự, ngay ở cả sự kiện Triển lãm hàng không quốc tế Dubai 2013.

Thiết kế 10 ghế mỗi hàng, hạng phổ thông, trên máy bay A380 – Ảnh: Airliner.net

Chiếc ghế, mối quan tâm của khách hàng

Chưa hài lòng về cuộc chiến với hãng bay ngang tầm, đặc biệt là giữa chiếc Dreamliner và A350, hai nhà sản xuất máy bay của Mỹ và châu Âu lại tranh cãi về kích thước chiếc ghế hạng phổ thông trên máy bay của họ trước cuộc Triển lãm hàng không quốc tế tại Dubai.

Airbus cho rằng ngành vận tải hàng không dân sự toàn cầu cần thông qua tiêu chuẩn ghế ngồi có chiều rộng là 18 inch (45,72 cm) cho máy bay đường dài, nhưng Boeing lại cho rằng yêu cầu này mang tính độc đoán.

Đây không chỉ là chuyện tranh cãi bên lề giữa Airbus và Boeing, nhưng còn là cuộc chiến vì khách hàng. Rất nhiều hãng hàng không yêu cầu Boeing sử dụng loại ghế rộng 17 inch (43,18 cm) trên chiếc 777-300ER, nhờ đó có thể xếp 10 ghế cho mỗi hàng ngang ở hạng phổ thông và hãng bay sẽ có thêm một khoản thu nhất định trên mỗi máy bay. Trong khi đó, Airbus đặt 9 ghế ở mỗi hàng ngang trên máy bay A350 XWB và trên chiếc A330 là 8 ghế.

“The London Sleep Center”, trung tâm chuyên nghiên cứu về giấc ngủ tại London (Anh), đã kết hợp cùng Airbus thu thập thông tin về giấc ngủ của 6 người lớn khỏe mạnh trên cả hai loại ghế 17 và 18 inch, gồm: theo dõi sóng não, mắt, bụng, ngực, cử động chân và hông, cho thấy “ghế có chiều rộng tối thiểu 18 inch giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hành khách lên 53% so với loại ghế chuẩn 17 inch của những năm 1950″.

Kevin Keniston, người đứng đầu bộ phận cung cấp những tiện nghi cho khách của Airbus, cho biết sau khi nghiên cứu: “Không chỉ chiều rộng ghế tác động, tạo sự thoải mái cho hành khách, nay ngày càng nhiều khách phổ thông trên tuyến bay xa tỏ ra không chấp nhận chỗ ngồi chật hẹp (rộng 17 inch). Họ sẽ chọn hãng bay cung cấp chỗ ngồi tiện nghi hơn qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc các trang mạng chuyên ngành để đáp ứng theo yêu cầu”.

Chiều rộng ghế là chủ đề ngày càng nóng đối với du lịch hàng không đường dài, do sự thay đổi về vóc dáng của khách bay. Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 1/3 người Mỹ trưởng thành (35,7%) bị béo phì và bệnh này đang gia tăng đáng kể trên thế giới trong 30 năm qua. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo: Từ năm 1980-2008, bệnh béo phì tăng lên gần gấp đôi trên toàn thế giới. Ước tính trong năm 2008, hơn 50% cả nam và nữ giới trong khu vực Châu Âu bị thừa cân, khoảng 23% phụ nữ và 20% đàn ông bị béo phì.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP tuần này, một người Pháp nặng 227 kg nói rằng ông không thể đi máy bay do quá béo, buộc phải đi tàu thủy từ Mỹ về nhà. Báo New York Daily News cũng nói đến trường hợp của Les Prices, một người đàn ông xứ Wales nặng 235 kg, đã mua hai ghế riêng cho chuyến bay khứ hồi và vô tình nhận được hai ghế ở vị trí cách xa nhau trên cả hai cuộc hành trình!

Phác họa 9 ghế mỗi hàng, máy bay A350 XWB – Ảnh: Airbus

Ghế Recaro đang được chuộng

Trong khi cuộc tranh luận giữa Boeing và Airbus xoay quanh chiều rộng chỗ ngồi, nhiều nhà bình luận cho rằng chỗ duỗi chân mới là yếu tố quan trọng hơn, mang lại sự thoải mái cho khách. Theo hãng thông tấn AP, các hãng bay Mỹ như Southwest, Alaska Airlines và United Airlines đã giới thiệu loại ghế mới có túi đựng tạp chí bên trên khay bàn, không đụng đầu gối khách và sử dụng khung có trọng lượng nhẹ hơn, cho phép đặt thêm ghế theo chiều ngang máy bay.

Cải tiến này bắt đầu vào năm 2010 khi hãng Lufthansa bắt đầu sử dụng ghế Recaro, đặc biệt là loại BL3520, dùng vật liệu nhẹ hơn để giảm trọng lượng mỗi ghế xuống dưới 11 kg, nhẹ hơn khoảng 30% so với kiểu ghế cũ. Nhờ vậy trọng lượng tối thiểu của BL3520 cho phép các hãng bay chịu chi phí thấp hơn do giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và chở được nhiều khách hơn.

Tiến sĩ Mark Hiller, giám đốc điều hành của Recaro Aircraft Seating, giải thích với kênh CNBC vì sao công ty nhận được hơn 170.000 đơn đặt hàng ghế Recaro từ năm 2010: “Ghế BL3520 cho khách nhiều chỗ duỗi chân hơn loại ghế tương đương do có phần tựa lưng gọn hơn, tiết kiệm không gian, kết hợp với giải pháp Recaro đã được cấp bằng sáng chế, như túi ấn phẩm được đặt trên khay bàn, không để ngang gối, tạo nhiều khoảng trống hơn cho đôi chân của khách và cho phép các hãng bay  lắp thêm hàng ghế”.

Ông Hiller còn nhấn mạnh, không phải ghế Recaro có kích thước nhỏ hơn, chỉ đơn giản là mỏng hơn.

Ghế Recaro cực mỏng – Ảnh: Recaro Aircraft Seating

Vậy còn những tranh cãi về chiều rộng ghế ngồi giữa Boeing và Airbus? Ông Hiller đáp: “Chiều rộng của ghế không giảm so với kiểu cũ, trái lại nay còn rộng hơn do tay vịn được làm mỏng đi”. Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng hàng không đều dùng ghế Recaro. Trong khi Lufthansa, Southwest, Alaska Airlines và United Airlines sử dụng ghế mỏng hơn trên nhiều máy bay, các hãng bay khác lại không dùng – thậm chí còn có những khác biệt giữa các hãng bay tuyến ngắn.

Richard Goodfellow, phát ngôn viên của British Airways, cho biết công ty không quan tâm đến những giới thiệu về loại ghế mỏng, cho phép đặt 10 chiếc mỗi hàng trên máy bay đường dài Boeing 777: “Chúng tôi rất hài lòng với hàng ghế 9 chiếc ở hạng phổ thông trên máy bay Boeing 777 và tôi biết các hãng đối thủ đang bắt đầu xem xét lại hàng ghế 10 chiếc đã lắp đặt”. Ông cho biết công ty cũng đồng ý với cách bố trí ghế trên các tuyến bay ngắn của hãng.

Trên thị trường bay tầm ngắn, easyJet thông báo vào tháng 4.2014 sẽ bắt đầu sử dụng ghế Recaro SL3510, một kiểu ghế mỏng khác, trên 14 chiếc A320 mới. Tuy nhiên, easyJet cho biết dù lắp đặt ghế mới nhưng không tăng lượng khách – vẫn còn 6 chỗ ngồi mỗi hàng với tổng số 180 hành khách trên mỗi chiếc A320. Rõ ràng việc chuyển đổi sang ghế Recaro sẽ giúp easyJet giảm tiêu hao nhiên liệu.

Quả thực, ông Keniston của Airbus cho rằng đó là điều hơi vô lý khi các chuyến bay ngắn lại có thể cung cấp nhiều không gian hơn so với tuyến bay đường dài. Với hãng bay giá rẻ Ryanair, phát ngôn viên Robin Kiely của hãng cho biết: “Công ty liên tục đánh giá việc cải thiện những trải nghiệm, cách phục vụ khách, cuối cùng là việc giảm giá vé; và khi không thể phê bình trực tiếp vào quá trình này, chúng tôi sẽ xem xét bất kỳ ý tưởng mới nào được đưa ra”.

Tuy nhiên, ghế Recaro đang được hãng Norwegian Airlines sử dụng và gần đây đã công bố kế hoạch chở khách từ London tới New York với giá vé 150 bảng trong năm tới. Lasse Sandaker-Nielsen, giám đốc Truyền thông của Norwegian Airlines nói rằng, “Để hiệu quả, bạn cần có càng nhiều khách càng tốt, nhưng rõ ràng quan trọng là không làm giảm đi sự thoải mái trên máy bay, đó cũng là một khía cạnh cần xem xét. Chúng tôi đã sử dụng loại ghế Recaro trong một thời gian, tạo nhiều khoảng trống hơn cho đôi chân và loại ghế mỏng này vẫn khá thoải mái”.

Vì vậy, lần sau khi lên máy bay, dù bay gần bay xa, bạn hãy kiểm tra xem có bao nhiêu ghế được xếp trong một hàng. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn buộc phải ép mình, ngồi “bó rọ” bên trong một chiếc ghế? Recaro sẽ có câu trả lời. Ông Hiller nói: “Loại ghế cải tiến mới nhất, CL3710, với tay vịn có thể xếp gọn nhằm tạo sự thoải mái. Cả khi ngửa ghế ra, các tay vịn ở giữa vẫn hoàn toàn nằm gọn bên trong. Vì vậy nếu cần, khách có thể chiếm luôn hai chỗ!”.

Tin nóng

Bài viết: Cuộc chiến giữa hai "ông lớn" Boeing và Airbus trên "mặt trận" ghế ngồi (https://dulich.nao.vn/cuoc-chien-giua-hai-ong-lon-boeing-va-airbus-tren-mat-tran-ghe-ngoi.html) được biên tập bởi công sức của BTV Du lịch nào! (https://dulich.nao.vn). Vui lòng liên kết tới web của chúng tôi khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Leave a Reply

Submit Comment