Travel News:

Để nghệ thuật tuồng trở thành sản phẩm du lịch

Để nghệ thuật tuồng trở thành sản phẩm du lịch

Theo nhận định của giới lữ hành, múa rối đã quá quen thuộc với du khách quốc tế. Nên đây sẽ là thời điểm lên ngôi của tuồng.

Tuy nhiên, thu hút được du khách là bài toán khó đối với đơn vị biểu diễn, vì tuồng vốn là một loại hình nghệ thuật kén khán giả.

nghệ thuật tuồng

Cần tăng cường công tác quảng bá nghệ thuật tuồng đến du khách quốc tế

Rầm rộ, hoành tráng đặc biệt là tâm thế đầy kỳ vọng tiếp cận được du khách của lãnh đạo Nhà hát Tuồng Việt Nam đối với chương trình “Đêm hoàng cung” mới đây tại Rạp Hồng Hà (Hà Nội) khiến cho những người tham dự cũng hết sức bất ngờ. Hơn 45 phút, “Đêm Hoàng cung” tái hiện không gian cung đình thời phong kiến Việt Nam, thưởng thức các trích đoạn tuồng cổ như “Ông già cõng vợ đi xem hội”, “Liêm Cương thuần phục ngựa”, Múa hát hầu Thánh…

Chương trình còn có các dịch vụ sôi động kèm theo như: vẽ mặt nạ, thử trang phục, tham quan phòng trưng bày liên quan đến nghệ thuật tuồng, hoặc tham gia vào sân khấu thu nhỏ để trực tiếp diễn thử với các diễn viên…

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam- cho biết, chương trình được xây dựng theo chủ trương của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch là đưa văn hóa gắn kết du lịch, quảng bá nghệ thuật truyền thống của Việt Nam đến với du khách quốc tế. Đồng thời, mong muốn mang tới một món ăn nghệ thuật đặc sắc và trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Hoạt động này đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của Nhà hát Tuồng Việt Nam và Tổng cục Du lịch.

Tuy nhiên, không ít người lo lắng, liệu có rầm rộ rồi lại im thin thít như bao chương trình nghệ thuật đã tung ra phục vụ khách du lịch hay không? Bởi dưới con mắt của các hãng lữ hành, tuồng vốn dĩ là môn nghệ thuật chứa đựng yếu tố của sân khấu cổ điển. Tất cả các điệu hát, múa được đúc kết trở thành khuôn vàng, thước ngọc, nên để khách quốc tế hiểu được cơ bản là điều không dễ dàng.

Theo NSND Hương Thơm- Phó giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, trước “Đêm Hoàng cung”, nhà hát đã có 7 năm trường kỳ tổ chức các chương trình phục vụ khách du lịch. Trước nghi ngại về việc kén khán giả, NSND Hương Thơm cho biết, quan niệm này còn hơi cứng nhắc. Nhà hát đã đi biểu diễn khắp nơi trong và ngoài nước, hầu hết khán giả đều cho rằng tuồng rất hay và không hề khó hiểu.

Tuy nhiên, để đưa một chương trình nghệ thuật thực sự trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn với du khách thì cần có thời gian để tạo hiệu ứng lâu dài, nên không thể “lúc đông khách thì diễn, ít khách thì nghỉ”. Đại diện Công ty du lịch Thái Bình Dương cho rằng, khó khăn lớn nhất là tần suất 3 buổi/1 tuần của Nhà hát Tuồng khiến cho lữ hành khó sắp xếp lịch cho du khách tham gia. Nếu chào bán cho khách lẻ thì họ thường có nhu cầu đi xem luôn chứ không thể ngồi chờ 1-2 ngày để xem.

Hơn nữa, có những đoàn đến Hà Nội không đúng vào lịch diễn nên rất khó cho lữ hành sắp xếp. Chia sẻ hết sức chân thành của người từng trải qua giai đoạn khó khăn vì vắng khách, bà Nguyễn Bích Vân- Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam-cho rằng, điều quan trọng nhất là phải kiên trì, bền bỉ với mục tiêu phục vụ du khách, dù chỉ có một khách cũng phải biểu diễn, cần phải có những thay đổi dám làm, dám chịu.

Hơn nữa, muốn thu hút khách hơn nữa thì phải làm tốt công tác quảng bá xúc tiến, từ hợp tác với truyền thông, xây dựng website, in ấn tờ rơi… Theo ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, công tác quảng bá nghệ thuật tuồng sẽ dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp, từ đó sẽ thiết kế và chào bán sản phẩm thành công.

Xem thêm: Du lịch trong nước

Công Thương

Mẹo du lịch:

  • Để tự vệ khi bị cướp hoặc khủng bố, bạn nên tự học Vịnh Xuân Quyền miễn phí online.
  • Mang theo một lọ tinh dầu thiên nhiên diệt virus, đề phòng bệnh dịch, và đảm bảo sức khoẻ.
  • Khi ở khách sạn, hãy để ý gài chốt an toàn để phòng tránh trộm cướp.
  • Nên đeo trên người theo một món trang sức đá phong thuỷ để gặp may mắn.
  • Đọc các mẹo vặt về sức khoẻ để tự sơ cứu và điều trị khi gặp sự cố.

Leave a Reply

Submit Comment