Travel News:

Thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững

Thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững

Bày tỏ tâm tư trong dịp đầu Xuân Giáp Ngọ, Thứ trưởng Bộ -Thể thao và Hồ Anh Tuấn cho biết để có được những thành tựu ấn tượng của năm 2013 vừa qua là nhờ có kết nối và hợp tác, hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự tham gia của cả cộng đồng.

du lịch Việt Nam

Năm nay, ngành mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp có hiệu quả hơn nữa để khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, tài nguyên đa dạng, giúp cho ngành phát triển nhanh và bền vững.

Từ những con số ấn tượng

Theo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, bốn năm sau khủng hoảng kinh tế , ngành đã có những bước phát triển đầy ấn tượng và là điểm sáng trong phát triển kinh tế đất nước. Năm 2013, lượng khách quốc tế đến đã tăng gấp 2 lần, đạt hơn 7, lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng nội địa cũng đạt mức xấp xỉ 3 lượt khách, mang lại 195 nghìn tỷ đồng tổng thu nhập từ . Đây cũng là năm đánh dấu mốc cán đích sớm 2 năm của mục tiêu Chiến lược phát triển đến năm 2015.

Theo du () nhận định, năm 2013 được xem là năm gặt hái được nhiều thành công của ngành du ; trong đó, châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi là dẫn đầu, tăng hơn 6%, kế đến châu Âu là 5%.

Đặc biệt, tại Hội chợ diễn ra tại thủ đô London (Anh) vào cuối năm 2013, được đánh giá là xếp thứ hai, sau tại châu Á về tiềm năng phát triển . Đó là kết quả của cuộc khảo sát lấy ý kiến của hơn 1.200 nhà quản lý trên toàn về xu hướng toàn cầu.

Cũng theo , năm 2013, tăng trưởng du bình quân ở mức 5% thì Đông Nam Á và Nam Á có mức tăng trưởng trên 8%. hiện nằm trong tốp 5 điểm đến hàng đầu Đông Nam Á và 100 điểm đến của du .

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Nguyễn Văn Tuấn, con số trên mới chỉ tính số tiền bỏ ra chứ chưa tính doanh thu từ . Nếu tính cả doanh thu từ (gồm cả doanh thu của các ngành dịch vụ phục vụ cho như vận tải, nhà hàng , dịch vụ văn nghệ cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho ngành ) từ địa phương tới Trung ương thì con số này có thể gấp 1,65 lần.

Đạt được kết quả này là do chiến lược phát triển 2020, tầm nhìn 2030 đã xác định phát triển thay vì trên diện rộng, sẽ chuyển sang chiều sâu, tập trung vào , thương hiệu, hiệu quả. Năm 2013 là năm tạo dấu ấn mới cho việc thực hiện chiến lược này khi tỷ trọng chi tiêu của quốc tế bắt đầu hơn chi tiêu của nội địa, chiếm 25% tổng thu từ .

Ngành bước đầu hình thành các trung tâm động lực phát triển của địa phương với đa dạng hơn. Chẳng hạn, ở phía Bắc có sự hình thành rõ nét của tứ giác Hà Nội--Hải Phòng-Ninh Bình. Chuỗi với trung tâm là Đà Nẵng kết nối với Huế. Duyên hải Nam Trung Bộ có 2 tâm điểm là (tỉnh Khánh Hòa) và Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Ở , trung tâm là Tp. Hồ Chí Minh kết nối với các tỉnh lân cận. Ở Tây Nguyên thì Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) là trung tâm của cả vùng.

Hệ thống doanh nghiệp du lịch phát triển mạnh bước đầu hình thành những tổng công ty thương hiệu mạnh. Chẳng hạn, Saigontourist, năm 2013 doanh thu đạt 14.000 tỷ đồng; Vietravel đạt doanh thu 3.000 tỷ đồng từ kinh doanh lữ hành. Các doanh nghiệp, tập đoàn như Vingroup, Mường Thanh, SunGroup (Đà Nẵng) cho ra đời các chuỗi , xu hướng nổi trội của năm 2013, mang tính chất bứt phá của doanh nghiệp .

Ngành du lịch cũng đã tập trung thực hiện Chiến lược quy hoạch tổng thể và 3 quy hoạch vùng du lịch; xây dựng Chiến lược phát triển tổng thể du lịch và Chiến lược về phát triển thương hiệu du lịch và từ đó, các địa phương, doanh nghiệp xây dựng chiến lược, và thương hiệu của riêng mình cho phù hợp với chương trình tổng thể.

Ngoài ra, 4 điểm đến Hà Nội, , Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được bầu chọn là những điểm đến nhất châu Á; 4 (Metropole, Hayaat, Nam Hải và Residence) cũng nằm trong 500 tốt nhất châu Á. Đây là sự công nhận về của quốc tế với dịch vụ và của .

Tiếp nối những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2013, ngành du lịch bước vào năm mới 2014 với tin vui khi trong tháng 1 đã đón 776.000 lượt khách quốc tế, tăng 20,79% so với cùng kỳ năm trước với tổng thu từ đạt khoảng 1 tỷ .

Để đảm bảo an toàn trong những trường hợp bị cướp hoặc khủng bố, trước khi đi du lịch bạn nên chuẩn bị sẵn những kỹ năng tự vệ bằng cách tự học Vịnh Xuân Quyền miễn phí online.

Tạo đà cho năm 2014

Năm nay, xu hướng du lịch ngày càng trở nên phổ biến và du lịch quốc tế tiếp tục tăng trưởng. Dự báo của Du cho thấy, số quốc tế sẽ đạt lượng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014, với nhịp độ 4-4,5%.

Ở trong nước, ngành du lịch tiếp tục phát huy đà tăng trưởng của năm 2013 để thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững. Chiến lược Phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là nền tảng cơ bản và định hướng phát triển lâu dài với những mục tiêu cụ thể là tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch bình quân thời kỳ đạt 11,5 đến 12% năm.

Đến năm 2020, Việt Nam đón 10-10, lượt quốc tế và 47-48 triệu lượt nội địa, tổng thu từ đạt 18-19 tỷ , đóng góp từ 6,5-7% cả nước, tạo ra 3 triệu việc làm, trong đó có 870.000 trực tiếp là du lịch. Năm 2030, tổng thu từ tăng gấp hai lần năm 2020.

Tổng cục Du lịch khẳng định năm nay, ngành du lịch sẽ triển khai nhiều giải để hoàn thành mục tiêu đề ra là thu hút khoảng 8 triệu lượt quốc tế và 40 triệu lượt nội địa, nâng tổng thu toàn ngành lên mức 220.000 tỷ đồng.

Ngành du lịch sẽ có các chiến dịch thay đổi khái niệm, nhận thức về du lịch cộng đồng trong xã hội. Đó là phát triển du lịch mang lại nguồn lợi cho cộng đồng, phát triển kinh tế địa phương với khái niệm phát triển du lịch có trách nhiệm hay du lịch bền vững, như các nước Ấn Độ, Kênia đã thực hiện rất thành công.

Trong khi người dân bản địa nước ta không làm du lịch, mà tham gia đóng góp kinh tế chính là các doanh nghiệp khai thác du lịch tại địa bàn, với việc đóng 10% doanh thu, lợi nhuận cho địa phương.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho rằng, tiềm năng để phát triển du lịch của Việt Nam rất lớn. Để khai thác tối đa tiềm năng cho du lịch đòi hỏi ngành du lịch phải giải quyết đồng bộ những hạn chế như hạ tầng chưa tương xứng với tiềm năng, dịch vụ chưa đáp ứng được mong muốn của . Sản phẩn của chúng ta còn nghèo nàn, đơn điệu, nhân lực của vừa thiếu, vừa yếu.

Công tác quảng bá xúc tiến phải cần đổi mới nhưng do kinh phí còn hạn chế nên còn làm manh mún dàn trải. Ngoài ra, hiện nay kinh phí đầu tư cho ngành du lịch từ nguồn ngân sách nên vấn đề quan trọng là phải huy động được những doanh nghiệp được hưởng lợi từ những chương trình quảng bá xúc tiến. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa làm được điều này.

Ngành du lịch cần phải là người nhạc trưởng để huy động vốn từ ngoài nguồn ngân sách. Để làm được điều đó, ngành du lịch phải phải có uy tín vì bây giờ bản thân các doanh nghiệp tự đi xúc tiến rất nhiều. Nếu như không có nhạc trưởng thì khó có thể có quả .

Trong quy hoạch phát triển tổng thể du lịch Việt Nam 2020 và tầm nhìn 2030 quy định có 7 vùng, nhưng cái yếu của du lịch Việt Nam là thiếu tính liên kết vùng. Trong năm 2014, ngành du lịch sẽ triển khai quy hoạch theo từng vùng, trong đó quan trọng là việc liên kết các vùng. Ngay sau Tết, ngành đã thành lập các đoàn khảo sát triển khai liên kết các vùng và chú trọng vào việc phát triển đặc trưng của từng vùng để vừa phát huy được và tạo ra sự khác biệt thu hút .

Cũng theo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, để thực hiện tốt những mục tiêu cụ thể trên, trước mắt cũng như lâu dài mà Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đặt ra đồng thời để du lịch thật sự đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế, ngành du lịch cần tập trung xây dựng hệ thống du lịch , đặc sắc, đa dạng và đồng bộ, nghiên cứu nhu cầu của các đối tượng khách ở các thị trường khác nhau, từ đó xây dựng du lịch có , giá trị , phát triển thành những thương hiệu du lịch , có khả năng cạnh tranh trong và quốc tế.

Đặc biệt năm 2014, ngành du lịch tập trung ưu tiên phát triển các loại hình du lịch , đảo, du lịch , du lịch di sản, du lịch sinh thái, du lịch … Đặc biệt, phát huy thế mạnh và tăng cường liên kết giữa các vùng, miền, địa phương, hướng tới hình thành du lịch đặc trưng theo vùng du lịch.

: Du lịch trong nước

Bài viết Thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững ( http://dulich.nao.vn/thuc-day-du-lich-viet-nam-phat-trien-nhanh-va-ben-vung.html ) được sưu tầm bởi Du lịch nào! (http://dulich.nao.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Nguồn sưu tầm từ: www.dulichvietnam.com.vn

Leave a Reply

Submit Comment

css.php